Ako at Ikaw

Ako ang dagat,

Hahampas ng walang humpay;

Ikaw ang buhangin,

Walang tinag na maghihintay;

Ako ang dagat,

Ikaw ang buhangin:

‘Di magtatanong at ‘di susuko

Kahit sa t’wing magtatagpo,

Darating naman ang alon

Upang pigilan masaya sanang yugto;

Ako ang dagat,

Ikaw ang buhangin:

Tayo ang dalawang nangangako

‘Di makakaramdam ng pagkahapo

Sa gan’tong paulit-ulit na tagpo;

Ako ang dagat,

Ikaw ang buhangin:

‘Di natin matutuklas ang hiwaga,

Hindi mababatid ang tadhana;

Sa kabila’y sasabihin pa rin ang salita:

“Salamat” ito’y sa bibig magmumula,

Dahil minsa’y nagtagpo naman

Bagamat makaikli’t sukat lamang;

Minsa’y may ako’t ikaw,

Ako at Ikaw:

Tayong dagat at buhangin

Leave a Reply

